ความเสี่ยงของสำนักงานบัญชีที่สรรพากรจับตา EP.1

ปัจจุบันผู้ประกอบการนั้นมีจำนวนเพิ่มขึ้นยิ่งกว่าดอกเห็ด และส่วนใหญ่ผู้ประกอบการเหล่านี้จะใช้บริการสำนักงานบัญชีหรือไม่ก็ผู้ทำบัญชีอิสระ

สำนักงานบัญชีเป็นตัวเชื่อมสำคัญในการส่งต่อข้อมูลด้านการเงินและยื่นภาษีของผู้ประกอบการให้แก่สรรพากร แต่บางรายก็ตั้งใจที่จะช่วยผู้ประกอบการหลีกเลี่ยงภาษี หรือแม้แต่กระทั่งตัวสำนักงานบัญชีเอง บางรายก็จงใจที่จะหลีกเลี่ยงภาษี

----

ดังนั้น เพื่อที่จะตัดไฟเสียแต่ต้นลม ทางสรรพากรก็พยายามที่จะขอความร่วมมือกับสำนักงานบัญชีและชี้แจงทำความเข้าใจ เพื่อให้สำนักงานบัญชีรู้ถึงความเสี่ยงในแง่ของตัวสำนักงานเองและในแง่ของการปฏิบัติงาน และหันมาจับมือกับสรรพากรเพื่อทำให้การจัดทำบัญชีและการตรวจสอบบัญชีมีความสะดวกและมีความโปร่งใส ยิ่งขึ้น และเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่ยุค Thailand 4.0 กันนั่นเอง

สำหรับความเสี่ยงของสำนักงานบัญชี ที่สรรพากรบอกว่าด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยขึ้น เค้าตรวจสอบได้และรู้นะว่าเราคิดอะไรอยู่นั้น มีด้วยกัน 2 ด้าน คือ ในแง่ของตัวสำนักงานเอง และในแง่ของการปฏิบัติงานให้แก่ผู้ประกอบการ

----

สำหรับ Ep. นี้เรามาดูกันดีกว่าว่าความเสี่ยงของสำนักงานบัญชีที่สรรพากรจับตานั้น มีอะไรกันบ้าง

----

การแสดงรายได้และรายจ่าย

ข้อหนึ่ง เรียกเก็บค่าบริการรับทำบัญชีและค่าสอบบัญชีแต่ไม่นำมาบันทึกเป็นรายได้เพื่อเสียภาษี พูดง่ายๆ ก็คือ พอบันทึกรายได้น้อย กำไรสำหรับเสียภาษีก็น้อยลงนั่นเอง แต่ว่าสรรพากรก็รู้นะจะบอกให้

ข้อสอง ไม่นำรายได้อื่นมารวมเสียภาษี เพราะกลัวรายได้รวมเกิน 1.8 ล้านบาทต่อปี ทีนี้จะโดนสองเด้งคือ ทั้ง vat และภาษีเงินได้นิติบุคคล

ข้อสาม จัดตั้งหน่วยภาษี เพื่อกระจายรายได้ให้หลายๆ สำนักงาน เพื่อที่จะได้ไม่ต้องจด vat เพราะรายได้เกิน 1.8 ล้านบาท

การจัดทำเอกสารบัญชี

ข้อหนึ่ง นำเอกสารบัญชีหรือใบกำกับภาษีของลูกค้า ไปใช้เพื่อให้เป็นประโยชน์กับลูกค้าอีกราย แล้วก็เรียกเก็บค่าบริการ

ข้อสอง จดทะเบียนนิติบุคคล เพื่อออกใบกำกับภาษีขายให้ลูกค้า เอาไปเครดิตภาษีซื้อ

เรื่องอื่นๆ

การให้คำแนะนำด้านบัญชีภาษีไม่ตรงกับมาตรฐานการบัญชีและประมวลรัษฎากร เช่น แนะนำให้บันทึกสัญญาเช่าการเงินเป็นสัญญาเช่าดำเนินงานเพื่อหลีกเลี่ยงการบันทึกหนี้สินในงบแสดงฐานะการเงิน เป็นต้น

----

สิ่งเหล่านี้เป็นกลเม็ดทีเด็ดที่สำนักงานบัญชีเคยคิดว่าสรรพากรไม่รู้ แต่ที่ไหนได้ สรรพากรรู้หมด แต่ว่าจะถึงคิวใครโดนเรียกไปจัดการก็เป็นอีกเรื่องนึง

อ่านถึงตอนนี้ หลายคนคงขนลุกกันเป็นแถบๆ แต่ยังไม่หมดเท่านี้ เดี๋ยวใน Ep. ถัดไปเรามาดูกันว่าความเสี่ยงของสำนักงานบัญชีในแง่ของการช่วยผู้ประกอบการหลีกเลี่ยงภาษีที่สรรพากรเตือนมานั้นคืออะไรบ้าง

----

ขอบคุณที่มา:

เอกสารประกอบการบรรยาย “โครงการสำนักงานบัญชี ก้าวไปพร้อมกับสรรพากร” ณ วันที่ 30 พ.ย. 2560 เผยแพร่โดยกองมาตรฐานการกำกับและตรวจสอบภาษี

source: www.cpdacademy.co