ผู้สอบบัญชีต้องอบรม CPD เพิ่มเป็น 40 ชั่วโมงในปี 2560 แล้วนะ รู้ยัง?

เพียงแค่อ่านหัวข้อบทความนี้ ผู้สอบบัญชีหลายๆ คนก็คงต้องหันควับมาอ่านซ้ำอีกรอบ

ฮะ อะไรนะ?

ในปี 2560 ผู้สอบบัญชีต้องอบรม CPD เพิ่มเป็น 40 ชั่วโมง แล้วหรือนี่?

ถะถะถะ ถูกต้องแล้วค้าบ คุณอ่านไม่ผิดแน่


แต่ว่าอย่าเพิ่งเสียสติไป มันไม่ได้เลวร้ายอย่างนั้นหรอก เพราะอะไรเดี๋ยวจะมาดูรายละเอียดกัน

ตามที่สภาวิชาชีพประกาศข้อบังคับลงราชกิจจานุเบกษา ตั้งแต่วันที่ 2 กันยายน 2559 สรุปความได้ว่า

ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 เป็นต้นไป ผู้สอบบัญชีต้องเก็บชั่วโมง CPD 40 ชั่วโมงต่อปี โดยแบ่งออกเป็นสองประเภท

(1) “ชั่วโมง CPD แบบเป็นทางการ (Verifiable CPD)” 20 ชั่วโมงต่อปี ซึ่งต้องมีเนื้อหาเกี่ยวกับการบัญชีหรือการสอบบัญชีไม่น้อยกว่าครึ่งหนึ่ง (อันนี้ปรับขึ้นจากเดิมมา 2 ชั่วโมง จาก 18 ชั่วโมงในปีก่อน)

(2) “ชั่วโมง CPD แบบไม่เป็นทางการ (Non-Verifiable CPD)” 20 ชั่วโมงต่อปี

และเมื่อรวมทั้ง 2 ประเภทแล้ว จะต้องไม่น้อยกว่า 40 ชั่วโมง หมายความว่า ผู้สอบบัญชีสามารถนับชั่วโมง CPD ส่วนเกินจากแบบเป็นทางการ มานับรวมเป็นแบบไม่เป็นทางการได้นั่นเอง

ส่วนเรื่องที่ว่าชั่วโมง CPD แบบไม่เป็นทางการ (Non-Verifiable CPD) นั้นคืออะไร แล้วมีวิธีการเก็บชั่วโมงอย่างไรบ้างนั้น เราจะมาสรุปให้ฟังในบทความถัดไป ซึ่งบทความนี้จะช่วยให้ทุกคนคลายความกังวลเกี่ยวกับการเก็บชั่วโมง CPD แบบไม่เป็นทางการกันได้บ้าง เพราะว่าทุกคนสามารถเก็บชั่วโมงได้ง่ายๆ ไม่ยุ่งยากซับซ้อนอะไร


แต่ ณ ตอนนี้สิ่งที่อยากจะสื่อความให้ผู้สอบบัญชีทุกท่านทำความเข้าใจ ก็คือว่า แล้วทำไมเราต้องอบรมเพิ่มถึง 40 ชั่วโมงต่อปีเลยล่ะ

เหตุผล ก็คือ เพื่อยกระดับผู้สอบบัญชีของไทยให้ได้รับการยอมรับจากสากล

ฮะ “ยกระดับสู่สากล” นี่แปลว่าอะไรนะ?

ถ้าจะอธิบายในภาษาชาวบ้านก็คือ เราเพิ่มชั่วโมงพัฒนาความรู้ (CPD) เป็น 40 ชั่วโมงต่อปีก็เพราะว่าประเทศเพื่อนบ้านเราชาวอาเซียนเค้าอบรมพัฒนาความรู้ที่อย่างน้อยเฉลี่ยปีละ 40 ชั่วโมงกันหมดแล้วนะ ยังไม่ต้องเปรียบเทียบไปถึงฝั่งยุโรปและอเมริกาเลย เอาง่ายๆ แค่อาเซียน ประเทศไทยถ้าอบรมอย่างต่ำแค่ 18 ชั่วโมง ผู้สอบบัญชีของเราก็คงโดนสงสัยในเรื่องของความรู้ความสามารถอย่างแน่นอน

ดังนั้น เพื่อให้ทัดเทียมกับเพื่อนๆ ในประเทศอาเซียน นี่แหละ คงเป็นเหตุผลว่าทำไมผู้สอบบัญชีอย่างเราจะต้องเพิ่มชั่วโมงอบรมเป็น 40 ชั่วโมงสำหรับปี 2560 นี้

สำหรับใครที่ยังเก็บชั่วโมง CPD ไม่ครบ ลองเรียน CPD ออนไลน์กับเราที่บ้านกับ www.cpdacademy.co น่าจะช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าและประหยัดเวลาได้นะคะ

#ThaiCPDatHome

source: www.cpdacademy.co