ทำไมเราต้องอบรม CPD?

อาชีพส่วนใหญ่ เรียนในมหาวิทยาลัยจบแล้วก็จบเลย ไม่ต้องมานั่งเรียนพัฒนาความรู้ต่อเนื่องอะไรทั้งสิ้น แต่ทำไมวิชาชีพบัญชีอย่างเราจำเป็นต้องอบรมพัฒนาความรู้ต่อเนื่อง หรือที่เรียกกันง่ายๆ ว่า “CPD” ด้วยนะ

จริงๆ แล้วสาเหตุหลัก ที่เราต้องอบรมพัฒนาความรู้ต่อเนื่องหรือ CPD เป็นประจำทุกๆ ปีนั้นก็เป็นเพราะมีข้อบังคับให้ผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีต้องอบรมพัฒนาความรู้อย่างน้อยตามนี้

  • ผู้ทำบัญชีต้องเก็บชั่วโมง CPD 12 ชั่วโมงต่อปี เป็นวิชาเกี่ยวกับการบัญชีไม่น้อยกว่าครึ่ง
  • ผู้สอบบัญชีต้องเก็บชั่วโมง CPD 40 ชั่วโมงต่อปี แบ่งเป็นสองประเภท

    (1) ชั่วโมง CPD ที่เป็นทางการ 20 ชั่วโมงต่อปี ซึ่งต้องมีเนื้อหาเกี่ยวกับการบัญชีหรือการสอบบัญชีไม่น้อยกว่าครึ่งหนึ่ง

    (2) ชั่วโมง CPD ที่ไม่เป็นทางการ 20 ชั่วโมงต่อปี

แล้วถ้าไม่นับสาเหตุที่เป็นข้อบังคับล่ะ ยังมีเหตุผลอะไรอีกไหมที่เราควรอบรม CPD?

1. เพื่อพัฒนาความรู้ต่อเนื่อง

อันนี้ไม่ได้ตั้งใจจะยอกย้อน แต่ต้องการจะหมายความตามนี้จริงๆ เพราะวิชาชีพบัญชีมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างบ่อย ไม่ว่าจะเป็นมาตรฐานการบัญชีที่ออกใหม่หรือปรับปรุงอยู่เรื่อยๆ หรือกฎหมายภาษีที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ดังนั้น ถ้านักบัญชีหรือผู้สอบบัญชีไม่อบรมพัฒนาความรู้อยู่เป็นประจำก็อาจจะตกเทรนวิชาชีพก็เป็นได้

2. เพื่อทำให้ความรู้เดิมเน้นปึ๊ก

บางทีสิ่งที่เราคิดว่ารู้แล้ว เมื่อเรียนอีกครั้งอาจจะทำให้เข้าใจอย่างลึกซึ้งมากยิ่งขึ้น ทุกวันนี้นักบัญชีอย่างเราอาจจะบันทึกบัญชีจากความรู้เดิมหรือสัญชาตญาณอย่างเคยชิน หากเราลองเข้าไปอบรมในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของเรา เราอาจจะพบว่ายังมีความรู้บางเรื่องที่เราหลงลืมไปแล้ว หรือว่ามีสิ่งใหม่ที่เรายังไม่เคยรู้มาก่อนก็เป็นได้

3.เพื่อต่อยอดความรู้ใหม่

ความรู้ในแขนงบัญชีมีอยู่ด้วยกันมากมาย นักบัญชีบางคนอาจจะถนัดในงานบางด้าน เช่น การบันทึกบัญชี ถ้าลองเข้าอบรมความรู้ในด้านที่เราไม่ถนัดดูบ้าง เช่น เรื่องการวิเคราะห์งบการเงิน บางทีเราอาจจะสามารถต่อยอดความรู้และสร้างรายได้ใหม่ๆ จากความรู้ที่อบรม CPD มาก็เป็นได้

สุดท้ายแล้ว ไม่ว่าจะอบรม CPD เพราะถูกบัง หรือว่าเพราะความสมัครใจ แต่เชื่อแน่ว่า เมื่อคุณลงทุนในการศึกษาแล้วผลที่ตามมาย่อมมีประโยชน์กับตัวคุณเสมอ แต่ต้องดอกจันทน์ไว้นิดนึงว่า *ต้องเป็นการอบรมจากสถาบันและเป็นหลักสูตรที่มีคุณภาพเท่านั้นนะคะ ไม่งั้นเสียทั้งเงินและเวลาแน่นอนค่า

#ThaiCPDatHome

source: www.cpdacademy.co